Horlicks Vs Complan மோதல் : நடந்தது என்ன? குற்றமும் பின்னணியும்.

போட்டி விளம்பரங்கள் தேவைதான். ஆனால் அவை ஒன்றை ஒன்று தரக்குறைவான முறையில் தாக்குவதாக இருக்க கூடாது. அண்மைக்காலமாக முன்னணி வியாபர நாமங்களான ஹோர்லிக்க்ஸ் மற்றும் காம்ப்ளான் ஆகிய பிராண்ட்கள் மோதிக்கொள்வதை பார்த்து வாடிக்கையாளர்கள் விழி பிதுங்கி நிற்கிறார்கள். ஒருவர் மற்றவரை விட மேலானவாரக காட்டி கொள்ள தங்களுடை பொருளையே தரக்குறைவாக பேசுவது தேவைதானா? அதுவும் சிறுவர்களையும் தாய்மாரையும் வைத்து என்பது சற்றே சிந்திக்க வேண்டிய விடயம் தான். இந்த மோதலுக்கு என்ன காரணம், இதன் பின்னணியில் யார் யாரெல்லாம் இருக்கிறார்கள் , இந்த பொருள்களின் ஹோல்டிங் கம்பனிகள் எவை எவை என்று அலசுகிறது , இந்த கட்டுரை.

இந்த இரு பொருள்களின் நிறுவனங்களும் எதோ இரண்டு சிறிய கம்பனிகள் என்றால் ஆச்சரியமில்லை … ஆனால் ஹோர்லிக்க்ஸ் இன் தாய் கம்பெனி GlaxoSmithKline Consumer HealthCare Ltd (GSK) complanin கம்பெனி Heinz India Ltd இரண்டுமே உலகத்தரம் வாய்ந்த மிகப்பெரிய கம்பனிகள் என்பது தான் வேதனைக்குரிய விடயம். இந்த கம்பெனிகளின் வியாபார விழிமியங்களும் சமூக பொறுப்புக்களும் எங்கு போயிற்று என்பது தான் எம் முன் விரித்து நிற்கும் பெரிய கேள்வி. இதை எல்லாம் அனுமதித்துவிட்டு இந்தியாவின் நுகர்வோர் தொடர்பான சட்டங்களும் கோட்பாடுகளும் என் மௌனித்து இருக்கின்றன. இது போன்ற விளம்பரங்கள் இன்னும் எத்தனையோ வியாபார போட்டிகளுக்கும் , சண்டைகளுக்கும் முன்னுதாரணமாக அமைய போகின்றது என்பதை அவை அறியவில்லையா?.
இது போன்ற மற்றவரை தாக்கும் போட்டி விளம்பரங்களை கடந்த மூன்று மாதங்களாக தான் தொலைக்காட்சியில் பார்க்க முடியுது. அதற்கு முன் அந்த கம்பெனிகளுக்கு இடையில் உறவு சரியாக இல்லை என்பதற்கு எந்த ஆதாரமும் இல்லை. முதலில் ஹோர்லிக்க்ஸ் தான் காம்ப்ளன் பாதிக்கப்படும் விதமாக விளம்பரம் செய்தது. அதில் இரண்டு அம்மாக்களும் ஒரு பையனும் வீதியில் நிண்டு பேசிக்கொண்டார்கள். பிறகு அதே மாதிரியான பையனும் அம்மாக்களும் சூப்பர் மார்க்கெட்டில் நிண்டு ஹோர்லிக்க்சை கடுமையாக , தரம் குறைந்த உற்சாக பானம் என்று வாதிட்டு கொண்டார்கள். இத்தனைக்கும் இந்தியாவில் அறுபது வீதமான மார்க்கெட் ஷேர் ஹோர்லிச்ஸ் வசமே உள்ளது. காம்ப்ளன் வெறும் பதினைந்து சதவீதம் மட்டுமே உள்ளது . இருந்தும் என் இந்த கொலை வெறி தாக்குதல் என்று புரியவில்லை. இதற்கு ஒரு காரணம் கூறுகிறார்கள் , சமீபத்திய ஆய்வு ஒன்று ஹோர்லிக்க்சை விட கோம்ப்லனில் தான் மிக உயர்ந்த சத்துக்கள் பன்மடங்கு அதிகம் இருப்பதாக கண்டறிந்திருக்கிறது. இந்த ஒரு காரணம் தான் ஹோர்லிக்க்சை அது போன்ற விளம்பரங்களை வெளியிட தூண்டுதலாக இருந்திருக்கலாம்.
இன்னும் பலர் இது மேற்சொன்ன இரு நிறுவனங்களினதும் ஒன்றிணைந்த செயற்பாட்டு நாடகம் என்றும். தங்கள் இருவரினதும் மார்க்கெட் ஷேர் இணை அதிகரித்துக்கொள்ள அவர்களினது கூட்டிணைந்த சதி என்றும் தெரிவிக்கிறார்கள். சிறுவர்களையும் அம்மா மாரையும் மொத விட்டு தங்கள் பொருள்களின் விற்பனையை பன்மடங்கு அதுகரித்து கொள்ளும் முயற்சியே இந்த விளம்பர நாடகம்.
எது எப்படி இருந்தாலும் சிறப்பான விளம்பர நாகரீகமும் , மென்மையான வியாபார விளிமியமும் பேணப்பட வேண்டும் என்பது தானே ஒரு நல்ல வியாபாரத்தின் பண்பு..

Advertisements

3 thoughts on “Horlicks Vs Complan மோதல் : நடந்தது என்ன? குற்றமும் பின்னணியும்.

  1. This is an interesting read. Very good choice of colors and theme! Great blog! It loaded slightly slow for me and maybe other readers. Check out my blog for a free internet speed test. All comments appreciated! Links too! <>< HREF="http://speedtestonline.blogspot.com/" REL="nofollow">Free Internet Speed Test<><>When you’re done with the speed test, post your results in the comments!

  2. கோடிகள் சம்பாதிப்பவர்கள் கொழுப்பில் அடித்துக்கொள்ளுகிறார்கள்..இன்கே சோறே இல்லாமல் பல குழந்தைக இருக்கு

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s